Chó mẹ bỏ ăn sau sinh: Nguyên nhân và cách xử lý

Chó mẹ bỏ ăn sau sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho chủ nuôi lo lắng và ảnh hưởng tới sức khỏe của đàn chó con. Vì vậy cần phải tìm cách xử lý và bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho cho chó mẹ nhanh chóng. Bạn cũng quan tâm tới vấn đề này thì mời tham khảo bài viết từ vietanimal.com.

1. Nguyên nhân chó mẹ bỏ ăn sau sinh

Chó mẹ sau khi sinh rất hay bỏ ăn hoặc chán ăn, ăn ít nên khiến cho nhiều chủ nuôi cảm thấy lo lắng. Bởi vì điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng mà còn khiến cho đàn chó con bị ảnh hưởng vì mẹ ít sữa hoặc sữa không giàu dưỡng chất. Nguyên nhân chó mẹ bỏ ăn sau sinh:

  • Sau khi sinh bị mất mức nhiều, mệt mỏi nên muốn nằm nghỉ ngơi
  • Sinh xong bị đau nhiều bộ phận, nhất là bụng, dạ con, bộ phận sinh dục nên chưa muốn vận động
  • Miệng chưa cảm thấy ngon và mệt chỉ muốn nằm nên chưa hứng thủ đồ ăn
  • Giai đoạn nhạy cảm, tâm trạng chó mẹ không ổn nên chán ăn
  • Chó mẹ bị mắc bệnh, bị viêm nhiễm đau nhức nên mệt mỏi gây chán ăn,…
Nguyên nhân chó mẹ bỏ ăn sau sinh
Chó mẹ bỏ ăn sau sinh vì mệt mỏi

2. Cách xử lý chó mẹ bỏ ăn sau sinh

Chó mẹ sau sinh cơ thể mệt mỏi, đau tức cho nên rất cần thiết có thời gian nghỉ ngơi yên tĩnh để phục hồi. Bạn nên để cho chúng sau sinh được nằm yên tới khi nào thấy khỏe lại thì cho chúng ăn theo đồ ăn chúng thích để kích thích vị giác.

Chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ thể của chó mẹ, lau núm vú và dọn ổ để đảm bảo vi khuẩn không tấn công chó mẹ sau khi sinh gây bệnh dẫn tới cơ thể suy nhược. Càng khiến chúng chán và bỏ ăn liên tục. Chú ý ổ nếu lạnh thì nên dùng đèn sưởi nâng nhiệt độ ấm áp hơn cho chó mau khỏe mới thèm ăn trở lại. 

Quan sát và kiểm tra chó mẹ xem có vấn đề nào không khỏe, có mắc bệnh gì nguy hiểm khi chó mệt và không muốn hoạt động, chán ăn. Lúc này nên đưa cho tới phòng khám thú y hoặc liên hệ bác sĩ tới tận nơi kiểm tra. Chữa bệnh khi khỏi thì mới giúp chúng ăn uống trở lại bình thường.

Bổ sung tăng đề kháng nếu chó thiếu dưỡng chất, thiếu hụt canxi trong thời gian này để tránh các hiện tượng sản dốc, tụt canxi, suy nhược,…Cho chó uống đủ nước, có thể để sẵn khay nước ngoài ổ nằm của chúng.

Thức ăn nên nấu đa dạng món ăn chúng thích, nấu dạng mềm và nhuyễn cho chúng dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn. Có thể cân đối giữa thức ăn hạt và thức ăn ướt thay đổi khẩu vị cho chúng.

Cách xử lý chó mẹ bỏ ăn sau sinh
Chú ý tới sức khỏe của chó mẹ

Tìm hiểu thêm:

3. Thực phẩm phù hợp cho chó mẹ sau sinh

Lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ ăn ngon miệng, phù hợp và bồi bổ cơ thể cho chó mẹ. Lúc này cơ thể chó mẹ nhạy cảm nên thực phẩm bổ sung vào cũng cực kỳ khác. Những nhóm thực phẩm cần cân bằng dinh dưỡng cho chó mẹ:

  • Sữa: Chó mẹ lười ăn thì bạn nên tìm dòng sữa cho chó mẹ sau sinh để cho chúng uống thêm. Chó mẹ vốn mệt, chán ăn nhưng uống thì có thể dễ dàng uống hơn. Sữa giàu dưỡng chất và cũng giúp cơ thể chó mẹ tiết ra nhiều sữa hơn. 
  • Chất đạm: Tìm thực phẩm giàu đạm để cung cấp cho chó ăn ngon và nhiều sữa hơn, nhanh phục hồi thể lực.Thay đổi giữa các món thịt gà, thịt bò, thịt vịt, trứng, cá, nội dung,…Chắc chắn chó sẽ thích thú ăn và dần ăn ngon trở lại. 
  • Chất béo: Bổ sung đủ lượng chất béo trong khẩu phần ăn. 
  • Tinh bột: Cho chó ăn đủ cơm nhuyễn mềm, cháo loãng để dễ tiêu hóa và cung cấp tinh bột. Tạo dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Chất xơ: tìm trong các loại rau xanh như cải, susu, mồng tơi, cần tây,…tốt cho hệ tiêu hóa của chó mẹ. Thay đổi cân bằng dưỡng chất và giúp tiết nhiều sữa thơm ngon cho đàn chó con. 
Thực phẩm phù hợp cho chó mẹ sau sinh
Chuẩn bị thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho chó mẹ

4. FAQ về việc chó mẹ bỏ ăn

Dưới đây là các thắc mắc về việc chó mẹ bỏ ăn sau sinh:

Chó mẹ sau sinh uống sữa ông thọ cho người được không?

Không nên sữa ông thọ dành cho người với thành phần các chất mà cơ thể cho không hấp thụ và tiêu hóa tốt. Có thể gây hiện tượng đầy bụng, nôn mửa, tiêu chảy nếu uống nhiều. Vì thế hãy mua sữa dành riêng cho chó để chúng uống an toàn và bổ sung chất.

Bao nhiêu tháng thì nên tách chó con khỏi mẹ?

Tầm sau 1 tháng khi chó con cứng cáp ăn dặm được thì tách mẹ được nhưng tốt nhất vẫn nên sau 2 tháng cho chó con cứng hẳn. Được mẹ chăm và cho bú thêm sữa thì cứng cáp hơn.

Chó mẹ bị mệt có cần tách chó con không?

Không cần thiết phải tách nếu chó mẹ chỉ mệt đơn thuần sau khi sinh đẻ. Chó con mới đẻ cần bú ngay vì đói và cần tăng đề kháng. Chủ nuôi chỉ cần để chó mẹ nghỉ ngơi sau 12h trở lại sẽ ăn uống và chăm con như bình thường.

Trên đây là thông tin hướng dẫn về cách chăm sóc chó mẹ bỏ ăn sau sinh và giải đáp các thắc mắc. Hy vọng chia sẻ từ My Pet hữu ích đối với mọi người trong việc chăm chó mẹ khỏe, ít ốm, đủ lực nhiều sữa hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây